วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2562

คดีลักทรัพย์

ความผิดในคดีลักทรัพย์ เป็นความผิด ทางคดีอาญา ข้อสำคัญคือผู้กระทำความผิดต้องมีเจตนาทุจริต จงใจ เช่นจงใจหยิบร่มของเพื่อนเพื่อเอาไปเป็นของตัวเอง แบบนี้จึงเป็นความผิดลักทรัพย์แต่หากว่าเพียงแค่เข้าใจผิดคิดว่าร่มนั้นเป็นของตนเอง (แต่ความจริงเป็นของคนอื่น) แบบนี้ถือว่าไม่ได้มีเจตนาทุจริต หรืออีกอย่างคือเจตนาหยิบร่มของเพื่อนแต่ไม่ได้เอามาเป็นของตนเองแต่เอาไปใช้ชั่วคราวแล้วก็นำมาคืน แบบนี้ก็ไม่ครบองค์ประกอบความผิดในข้อหาลักทรัพย์


ดังนั้นการที่จะวินิจฉัยว่าผู้ใดกระทำความผิดอาญาในข้อหาคดีลักทรัพย์หรือไม่จึงจะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนมิเช่นนั้นมันก็จะฟ้องไปไม่เกิดประโยชน์ การฟ้องคดีโดยที่เมื่อตรวจสอบแล้วไม่ครบองค์ประกอบฟ้องไปก็ไม่เป็นผลเมื่อถึงเวลาที่ ศาลท่านดำเนินการสืบพยานและพิพากษาความผิดนั้น มันก็ไม่สามารถลงโทษจำเลยผู้กระทำความผิดได้อยู่ดีนั่นเอง


ทรัพย์ที่ลักขโมยไปนั้นไม่ว่าจะเป็นจำนวนมากหรือจำนวนน้อยก็ถือว่าเป็นความผิดในข้อหาลักทรัพย์ทั้งสิ้น เอากันง่ายๆก็คือไม่ขึ้นอยู่กับจำนวน แต่หากว่าเป็นการลักทรัพย์ซึ่งมีมูลค่าเพียงเล็กน้อยและตัวผู้กระทำความผิดมีความจำเป็นต้องทำ เช่น ลักขโมยนมกล่อง UHT ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 15 บาท เพื่อนำไปให้ลูกกิน แบบนี้เมื่อศาลลงโทษตอนที่พิพากษาก็อาจจะ ลงโทษเบากว่าการลักขโมยรถยนต์ 1 คันซึ่งเป็นขโมยมืออาชีพก็ได้ เพราะบทลงโทษมันเป็นพิกัดกว้างซึ่งให้ศาลสามารถใช้ดุลพินิจในการลงโทษได้

ความผิดทางคดีอาญาฐานนี้ ต้องมีการประกันตัวเหมือนกับ คดีเช็ค หรือ คดียักยอก หรือคดีอาญาอื่น

ติดต่อ ประกันอิสรภาพ คดีลักทรัพย์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น